อาหารที่ควร-ไม่ควรกิน หากเสี่ยงเป็น “โรคเกาต์”

อาหารที่ควร-ไม่ควรกิน หากเสี่ยงเป็น “โรคเกาต์”

ใช้ว่าดี – อาหารที่ควรกินเพื่อป้องกันและลดโอกาสเสี่ยงต่อโรคเกาต์

1. ผักใบเขียวเข้มสี

เลือกทานผักใบเขียวเข้มสีเป็นประจำ เช่น ผักกาดหอม ผักกาดขาว ผักกระเฉด และผักคะน้า ซึ่งเต็มไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เหล่านี้ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และเสริมสร้างสุขภาพที่ดีให้กับเรา

2. อาหารที่มีไขมันดี

ไขมันดีที่ควรรับประทานมากคือไขมันไม่อิ่มตัว (unsaturated fat) ที่พบได้ในอาหารเช่น มันม่วง ปลาทูน่า ซาลมอน และมันปลา ไขมันเหล่านี้ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ลดการเกาะตัวของไขมันและเส้นใยเลือดในหลอดเลือด และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเกาต์

3. ผลไม้สด

ผลไม้สดเต็มไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระที่มีคุณค่าสูง การบริโภคผลไม้สดจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเกาต์ อาจเลือกทานผลไม้เช่น แอปเปิ้ล ส้ม กล้วย และกีวี่ เพื่อเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงและเต็มพลัง

ควรหลีกเลี่ยง – อาหารที่ไม่ควรกินเมื่อเสี่ยงต่อโรคเกาต์

1. อาหารที่มีไขมันอิ่มตัว

หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว (saturated fat) ซึ่งพบได้ในอาหารเช่น หมูทอด ไก่ทอด และอาหารที่ผ่านกระบวนการทำอาหารด้วยน้ำมันร้อน เนื่องจากไขมันเหล่านี้มีความสัมพันธ์กับการเกิดโรคเกาต์

2. อาหารที่มีคาโลเรีย

ควรลดหรือหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารที่มีคาโลเรียสูง เช่น ขนมปังขาว ขนมปังที่ใช้แป้งสูตรอเนกประสงค์ และอาหารที่มีน้ำตาลสูง เนื่องจากคาโลเรียและน้ำตาลสามารถทำให้เกิดภาวะอ้วนเรื้อรังและเสี่ยงต่อโรคเกาต์ได้

3. อาหารที่มีสารเคมี

การรับประทานอาหารที่มีสารเคมีเพิ่มเติม เช่น สีหรือวัตถุกันเสีย อาหารที่ผ่านกระบวนการทำให้ตัวอาหารสูญเสียคุณค่า ควรลดหรือหลีกเลี่ยง เนื่องจากสารเคมีเหล่านี้อาจมีผลกระทบต่อร่างกายและเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคเกาต์

สรุป

การรักษาสุขภาพและลดโอกาสเสี่ยงต่อโรคเกาต์ เราควรรับประทานอาหารที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ผักใบเขียวเข้มสี อาหารที่มีไขมันดี เช่น มันม่วงและปลา และผลไม้สด ในขณะเดียวกัน ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว คาโลเรีย และสารเคมีเพิ่มเติม ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคเกาต์ได้ ให้เรามีการดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่องและรักษาพฤติกรรมการทานอาหารที่ดีเป็นประจำ

SHARE