ดื่ม “ชา” มากเกินไป อาจเสี่ยง “โรคไต” ได้

ดื่ม “ชา” มากเกินไป อาจเสี่ยง “โรคไต” ได้

ดื่มชาเย็นมากเกินไป เสี่ยงไตวาย จริงหรือ?

การดื่มชาเย็นถือเป็นกิจกรรมที่น่าสนุกและเป็นที่นิยมในช่วงฤดูร้อนของประเทศไทย ชาเย็นมีรสชาติสดชื่นและหอมหวานซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนมากมาย อีกทั้งยังมีคุณสมบัติที่สามารถช่วยในการส่งเสริมสุขภาพได้อีกด้วย การดื่มชาเย็นให้เหมาะสมสามารถเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายและให้ความรู้สึกสดชื่น แต่การดื่มชาเย็นมากเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะกับระบบไต

ชาเย็นมีส่วนประกอบหลายชนิดที่อาจมีผลกระทบต่อสุขภาพไตเมื่อดื่มเข้าไปมากเกินไป อันหนึ่งคือการสูญเสียน้ำตาลในร่างกาย ชาเย็นบางชนิดมีสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidants) ที่ช่วยลดอัตราการสูญเสียน้ำตาลในเลือด แต่หากดื่มชาเย็นเป็นประจำและมากเกินไป อาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงมากเกินไป ซึ่งอาจส่งผลต่อระบบไต

นอกจากนี้ยังมีสารกาแลกติน (caffeine) ที่มีปริมาณสูงในชาบางชนิด การดื่มชาเย็นมากเกินไปอาจทำให้ระบบไตถูกกระตุ้นให้ทำงานหนักเกินไป ซึ่งสามารถส่งผลให้เกิดการหลั่งน้ำมากขึ้น อาจเป็นอันตรายต่อไตและส่งผลให้เกิดโรคไตวาย (kidney disease) ได้

สารอาหารอะไรบ้างที่อาจเป็นอันตรายต่อไต?

ในชาเย็นบางชนิดอาจมีสารต่าง ๆ ที่อาจเป็นอันตรายต่อไต นอกจากสารกาแลกตินที่กล่าวมาแล้ว ยังมีสารคาเฟอีน (caffeine) ที่เข้าร่วมกับน้ำในชา คาเฟอีนเป็นสารกระตุ้นที่สามารถกระตุ้นระบบประสาท ซึ่งอาจทำให้ระบบไตทำงานหนักเกินไป และเป็นสาเหตุให้เกิดภาวะน้ำมากในร่างกาย (fluid overload) ที่อาจเป็นอันตรายต่อระบบไต

นอกจากนี้ ชาเย็นบางชนิดยังมีสารแคลอรีที่สูง หากบริโภคเข้าไปมากเกินไปอาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับน้ำหนักของร่างกาย ซึ่งสามารถส่งผลให้เกิดภาวะที่เกี่ยวข้องกับระบบไตได้ เช่น ความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และโรคไต

สรุป

การดื่มชาเย็นถือเป็นกิจกรรมที่น่าสนุกและมีประโยชน์ในบางกรณี แต่การดื่มชาเย็นมากเกินไปอาจเสี่ยงต่อสุขภาพไต นอกจากสารกาแลกตินและคาเฟอีนที่มีปริมาณสูงในชาเย็นบางชนิด ยังมีสารแคลอรีที่สูงซึ่งอาจเป็นปัจจัยส่งผลให้เกิดภาวะเกี่ยวข้องกับระบบไตได้ ดังนั้น การบริโภคชาเย็นควรมีความเหมาะสมและอยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม เพื่อรักษาสุขภาพไตและร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ

SHARE